การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคในรูปแบบของเกมเพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพต่อการป้องกันการใช้สารเสพติด ในนักเรียนชนชาติพันธ์ุ

ทีมพัฒนานวัตกรรม
ดร. พิมพ์พิสาข์ จอมศรี

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุนทรี สุรัตน์

สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

อาจารย์ พนิดา ชัยวัง

คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเชียงราย

นางสาว ชนากานต์ ผ่านด่าน

สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

นาย คงภัค จัยพงศ์

สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

จุดเด่น
  • ผู้เรียนสามารถเลือกตัวละครได้โดยแบ่งเป็นนักเรียนหญิงหรือนักเรียนชาย ไม่จำเป็นต้องเลือกตามเพศสภาพ
  • ผู้เรียนสามารถเลือกบทเรียนได้ตามระดับชั้นที่ตัวเองอยู่เท่านั้น
  • ผู้เรียนสามารถเลือกเนื้อหาในแต่ละบทโดยด้านในจะประกอบไปด้วยเนื้อหาของบทนั้นๆ, Quiz, และ Mini game โดยเงื่อนไขในการเลือกบทถัดไปนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องทำคะแนนในบทเรียนก่อนหน้าให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดก่อน หากทำไม่ผ่านก็สามารถกลับมาทำใหม่ได้
  • หลังจากเรียนเนื้อหาจะต้องทำแบบฝึกหัดของบทเรียนนั้นๆให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หากทำไม่ผ่านตามเกณฑ์จะต้องกลับมาทำแบบฝึกหัดในบทเรียนนั้นๆใหม่ โดยเกณฑ์ที่กำหนดจะวัดจาก Score ที่ทำได้ในบทเรียน
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน
  • ใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษ เพื่อให้จดจ่อกับเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น
  • ใช้ในการพัฒนาความจำของผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์
  • เป็นต้นแบบในการนำไปประยุกต์ใช้เป็นแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มความหลากหลายของเนื้อหาในรายวิชาอื่น
รูปตัวอย่างผลงาน
การสนับสนุน

ทุนสนับสนุนสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

0 0 votes
ประสิทธิภาพ
0 0 votes
การประยุกต์ใช้งานจริง
0 0 votes
การยอมรับเทคโนโลยี
0 ความคิดเห็นทั้งหมด
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x